Các loại móng nhà cơ bản trong xây dựng dân dụng là gì?

11 Th08, 2022 - Ecommerce

Xây dựng ngôi nhà đẹp và hoàn thiện, suôn sẻ và đem lại sự thoải mái cho các thành viên trong gia đình chính là mơ ước của nhiều gia đình. Việc chuẩn bị, xây dựng và hoàn thiện một ngôi nhà sao cho đảm bảo được các yếu tố: thẩm mỹ, công năng, phong thủy... trong đó, việc xây dựng và hoàn thiện móng nhà rất được quan tâm. Trong nội dung dưới đây, cùng ZHOME tìm hiểu về các loại móng nhà cơ bản cùng những đặc trưng, ưu điểm của các loại móng này.

cac-loai-mong-nha-co-ban-1
 

Vai trò và chức năng của móng nhà là gì?

Móng nhà là kết cấu xây dựng được nằm ở dưới cùng của ngôi nhà. Vị trí của móng nằm ở dưới cùng của ngôi nhà hoặc các công trình xây dựng. Vai trò và chức năng của móng có thể được kể đến bao gồm:

+ Móng có vai trò chịu tải trọng trực tiếp của công trình. Đảm nhiệm vai trò không thể thay thế trong kết cấu xây dựng công trình.

+ Móng có nhiệm vụ chịu sức ép trọng lực cho các tầng trong ngôi nhà và gia tăng sự kiên cố, vững chắc cho công trình kiến trúc.

+ Móng đảm bảo được độ bền vững và tuổi thọ của công trình.

+ Đặc biệt, móng nhà cũng đóng vai trò quan trọng trong yếu tố phong thủy, tâm linh của người Việt. Biểu hiện là khi xây nhà, chủ nhà thường xem ngày giờ đẹp để làm móng. Tất cả đều với một mong muốn rằng, ngôi nhà khi xây dựng sẽ đem đến sự may mắn, suôn sẻ, thuận lợi cho các thành viên trong gia đình.

Với những vai trò to lớn nêu trên, móng nhà được xây dựng và hoàn thiện đem đến cho công trình chất lượng và kết cấu tốt nhất. Vì thế, việc tìm hiểu về các loại móng nhà cơ bản trong xây dựng dân dụng cũng rất được quan tâm. Đặc biệt là, đặc trưng, cũng như ưu điểm của từng loại móng. Cùng tham khảo chi tiết dưới đây:

Các loại móng nhà cơ bản trong xây dựng dân dụng là gì?

Có 4 loại móng nhà cơ bản trong xây dựng dân dụng dưới đây: Bao gồm: Móng đơn, móng băng, móng cọc, móng bè. Đặc trưng và chi tiết từng loại móng như sau:

1: Các loại móng nhà cơ bản – Móng cọc

+ Định nghĩa móng cọc

cac-loai-mong-nha-co-ban-mong-coc
 

Móng cọc là loại móng gồm cọc và đài cọc, được đóng hạ cọc xuống sâu các tầng đất để làm tăng khả năng chịu đựng trọng tải lớn của công trình. Ở Việt Nam, người ta thường sử dụng cọc bê tông vuông hoặc cọc bê tông ly tâm đóng sâu vào lòng đất để hoàn thiện phần móng cọc. Một số phương pháp khác như cọc tre cũng được sử dụng nhưng với mật độ không nhiều.

+ Cấu tạo của móng cọc là gì?

Cấu tạo cơ bản của móng cọc bao gồm 2 phần: Đài cọc và cọc. Trong đó: Cọc có kết cấu chiều dài lớn so với bề rộng tiết diện ngang, được đóng hoặc thi công tại chỗ vào lòng nền đất đảm bảo cho công trình đạt đúng với yêu cầu.

+ Móng cọc được sử dụng trong trường hợp nào?

Các công trình nên sử dụng móng cọc khi thuộc vào các trường hợp như sau: Mực nước ngầm cao. Đất không đạt tới độ sâu, điều kiện đất kém. Tải trọng lớn và không thống nhất từ ​​cấu trúc thượng tầng được áp dụng. Nền đất có thay đổi do vị trí gần lòng sông hoặc bờ biển… hoặc Có kênh nước hoặc hệ thống thoát nước sâu gần công trình đang xây.

2: Các loại móng nhà cơ bản: Móng băng

+ Móng băng là gì?

Móng băng là loại móng nằm dưới các cột, trụ hay tường của công trình, thường có dạng 1 dải dài, 1 hàng dài song song hoặc giao nhau hình chữ thập. Móng được thiết kế để chịu lực cho cột hoặc tường.

cac-loai-mong-nha-co-ban-mong-be

+ Cấu tạo của móng băng

Cấu tạo của móng bằng bao gồm các phần: Gồm lớp bê tông lót móng, bản móng chạy liên tục liên kết móng thành một khối, dầm móng. Lớp bê tông lót dày 100mm. Kích thước bản móng phổ thông: (900-1200)x350 (mm). Kích thước dầm móng phổ thông: 300x(500-700) (mm). Thép bản móng phổ thông: Φ12a150. Thép dầm móng phổ thông: thép dọc 6Φ(18-22), và thép đai Φ8a150.

3: Các loại móng nhà cơ bản: Mọc bè

+ Móng bè là gì?

Móng bè là một loại móng được dùng chủ yếu ở nền đất yếu, sức kháng nén yếu dù có nước hay không có nước hoặc dựa trên cấu tạo công trình và trải rộng phía dưới toàn bộ công trình để giảm áp lực cho nền đất.

+ Cấu tạo móng bè là gì?

Cấu tạo của móng bè bao gồm các bộ phận là: Lớp bê tông sàn phải dày 10cm. Chiều cao bản móng tiêu chuẩn: 3200mm. Kích thước dầm móng tiêu chuẩn: 300×700(mm). Cùng với các loại Thép bản móng tiêu chuẩn: 2 lớp thép Φ12a200. Thép dầm móng tiêu chuẩn: thép dọc 6Φ(20-22), thép đai Φ8a150

4: Các loại móng nhà cơ bản: Móng đơn

+ Định nghĩa móng đơn

cac-loai-mong-nha-co-ban-mong-don
 

Móng đơn là loại móng chịu một cột lớn hoặc là 1 chùm các cột đứng gần nhau với tác dụng chịu lực. Sản phẩm được sử dụng để gia cố hay xây dựng các công trình có tải trọng tương đối nhẹ như: nhà kho, nhà từ 1 đến 4 lầu, nhà dân sinh.

Trên đây là những thông tin về các loại móng nhà cơ bản trong xây dựng dân dụng mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng, đây là những thông tin cần thiết, hữu ích đối với bạn và gia đình để thi công và hoàn thiện được ngôi nhà của mình.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ:

Kiến trúc ZHOME – “Vẽ những giấc mơ”

Hotline: 0346.525.567

Email: [email protected]

Website: kientruczhome.vn

Thẻ: các loại móng nhà cơ bản