Lưu ý khi thiết kế nhà theo phong thủy

17 Th08, 2022 - Ecommerce

Trong thiết kế và thi công nhà ở, biệt thự, làm thế nào để có được một thiết kế nhà đẹp, tiện nghi, nhưng cũng phải hợp phong thủy luôn là mơ ước của nhiều người. Cùng kiến trúc ZHOME tham khảo những điều cần lưu ý khi thiết kế nhà theo phong thủy trong những chia sẻ dưới đây:

Thiết kế nhà theo phong thủy cần thiết như thế nào?

Phong thủy là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống thường ngày. Đặc biệt là trong thiết kế và thi công nhà ở. Đây là một yếu tố liên quan đến cát hung, họa phúc của ngôi nhà. Quá trình thiết kế và hoàn thiện được một ngôi nhà có yếu tố phong thủy là cách giúp cho nhiều gia đình mang lại may mắn, tài lộc. Đồng thời, giảm  bớt những rủi ro, vận hạn trong quá trình thi công nhà cũng như sử dụng sau này.

thiet-ke-nha-theo-phong-thuy-2
Thiết kế nhà theo phong thủy cần những gì?

Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho các thành viên trong gia đình đảm bảo sự cân bằng trong âm dương, đem đến tâm lý thoải mái, dễ chịu cho gia đình sau này.

Do đó, việc thiết kế nhà theo phong thủy luôn được quan tâm, đặc biệt là trong thiết kế và thi công nhà ở hiện đại.

Lưu ý khi thiết kế nhà theo phong thủy

Thiết kế nhà theo phong thủy cần lưu ý đến những vấn đề sau đây trong quá trình thi công nhà ở:

Thứ nhất: Lưu ý thiết kế nhà theo phong thủy – Vị trí hướng nhà

Câu tục ngữ “ lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng nam” như một lời đúc kết của ông cha ta về hướng nhà nên chọn cũng như các việc trọng đại trong đời người đàn ông cần hoàn thiện. Theo quan niệm này, xây nhà hướng nam sẽ đem lại may mắn, thịnh vượng cho gia đình. Đồng thời, theo thực tế, về khí hậu và thời tiết nước ta, nếu làm nhà hướng nam thì sẽ luôn mát mẻ, mùa hè tránh được nóng, mùa đông tránh được gió bắc rét mướt... khi đó, lựa chọn hướng nam là cực kì phù hợp với lưu ý khi thiết kế nhà theo phong thủy.

thiet-ke-nha-theo-phong-thuy-1
Lưu ý thiết kế nhà theo phong thủy

Tuy nhiên, trên thực tế thì hướng nhà thường được xác định dựa trên phần không gian trống có nhiều dướng khí nhất, chẳng hạn như: những ngôi nhà có mặt sân rộng thì mặt sân chính là hướng nhà. Nhà có một mặt giáp đường đi, còn lại ba mặt không phải thì hướng nhà được xác định là mặt có con đường. Đối với những ngôi nhà ở có 2 mặt tiền thì dựa vào vị trí của cửa nhà chính nằm ở bên đường nào thì hướng chính của ngôi nhà sẽ hướng về về mặt đấy. Hiện nay, theo phong thủy thì có thể xem nhà theo hướng hợp tuổi bao gồm:

Đông tứ mệnh: Khảm – Chấn – Ly – Tốn

Tây tứ mệnh: Càn – Khôn – Đoài – Cấn

Khi đó, phương hướng cũng được chia làm hai nhóm chính:

  • Đông tứ trạch bao gồm 4 hướng: Đông, Nam, Đông Nam và Bắc
  • Tây tứ trạch bao gồm 4 hướng: Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc

Theo đó, tùy thuộc vào tuổi cua gia chủ thuộc đông tứ mệnh hay tây tứ mệnh mà lựa chọn hướng nhà sao cho hợp phong thủy. Và điều này cũng sẽ được kiến trúc ZHOME ứng dụng trong thực tế quá trình xây dựng và hoàn thiện cho mẫu thiết kế nhà biệt thự một cách tốt nhất.

Hai là: Lưu ý thiết kế nhà theo phong thủy – Thiết kế cổng và cửa chính của ngôi nhà

Phong thủy của cổng nhà, cửa chính cũng đóng vai trò quan trọng trong thiết kế nhà ở. Bởi lẽ, trong thiết kế, cổng được coi là khu vực có thể dẫn khí hung, vượng vào nhà. Do đó, thiết kế cổng như thế nào cũng rất được quan tâm:

thiet-ke-nha-theo-phong-thuy-3
Lưu ý thiết kế nhà theo phong thủy

+ Chọn kích thước cổng theo phong thủy: Kích thước cổng không quá to, cũng không quá bé. Nên phù hợp với kích thước của ngôi nhà.

+ Chiều cao cổng vừa phải, không nên làm cao quá vì sẽ chắn mất những luồng khí lưu thông trong nhà. Khiến cho nhà cửa bí bách, không thông thoáng. Còn cổng thấp quá thì gây cản trở, khí vượng dễ dàng thoát ra ngoài.

+ Cửa chính cũng có ý nghĩa quan trọng trong thiết kế nhà theo phong thủy: Tùy thuộc vào từng công trình, kích thước nhà ở mà khi thiết kế có thể lựa chọn một kích thước sao cho phù hợp tránh trường hợp nhà nhỏ cửa lớn hoặc ngược lại bởi lẽ nếu nhà, biệt thự to những cửa hẹp sẽ cản khí, thiếu tính thẩm mỹ. Ngoài ra cửa chính quá thấp cũng là điều tối kỵ vì nó điềm bào không tốt cho ngôi nhà.

Ba là: Hướng bàn thờ - Lưu ý thiết kế nhà theo phong thủy

Hướng bàn thờ nên là hướng mát mẻ, thoáng đãng. Nếu không hiểu rõ về phong thủy, thì tốt nhất nên đặt hướng bàn thờ trùng với hướng nhà. Đặc biệt, theo phong thủy thì cách bố trí phòng thờ chiếm tới 70 – 80% giá trị trong phong thủy căn nhà mà các gia chủ cần phải lưu ý. Ngoài ra bàn thờ không được hướng ra thẳng cửa, không đặt bàn thờ ở lối đi lại vì sẽ gây sự ồn ào, không đảm bảo sự yên tĩnh, bên đặt phòng thờ cạnh hoặc dưới phòng trẻ em, sân chơi sẽ làm mất đi sự tĩnh tại cần thiết cho không gian thờ cúng.

Trên đây là một số lưu ý khi thiết kế nhà theo phong thủy mà bạn cần ghi nhớ . Hy vọng rằng, đây sẽ là những điều hữu ích và phù hợp với nhu cầu thực tế của gia đình bạn.

Liên hệ với kiến trúc ZHOME để được tư vấn và hỗ trợ thêm:

Kiến trúc ZHOME – “Vẽ những giấc mơ”

Hotline: 0346.525.567

Email: [email protected]

Website: kientruczhome.vn

Thẻ: thiết kế nhà theo phong thủy