Tìm hiểu về các loại mái nhà hiện nay bao gồm những gì?

11 Th08, 2022 - Ecommerce

Quá trình xây dựng và thi công nhà ở hiện nay được các chủ đầu tư, gia đình quan tâm. Trong đó, việc lựa chọn loai mái nào cho ngôi nhà cũng là vấn đề khá quan trọng. Bạn cần tìm hiểu về các loại mái nhà hiện nay bao gồm những loại nào để biết được ưu và nhược điểm, cũng như lựa chọn cho mình loại mái nhà phù hợp với yêu cầu của công trình.
cac-loai-mai-nha-hien-nay-la-gi
Các loại mái nhà hiện nay

Công dụng của mái nhà?

Mái nhà là kết cấu trên cùng của ngôi nhà. Phần mái có tác dụng trong việc che chắn cho toàn bộ kết cấu bên dưới ngôi nhà. Đồng thời, góp phần lớn đến vai trò thẩm mỹ cho tổng thể không gian của ngôi nhà. Vì thế, việc lựa chọn các loại mái nhà hiện nay như thế nào cho công trình rất được quan tâm. Mỗi loại mái sẽ có đặc trưng, ưu điểm, nhược điểm, cũng như phù hợp với những công trình khác nhau. Nội dung dưới đây mà ZHOME chia sẻ sẽ giúp bạn nhận thức được rõ về tác dụng của những loại mái nhà này.

Các loại mái nhà hiện nay bao gồm những gì?

Xây dựng, kiến trúc ngày càng phát triển, và có rất nhiều các loại mái nhà mới được du nhập, phát triển và tạo ra để phù hợp với đặc trưng kiến trúc, thời tiết, khí hậu cũng như đặc điểm xây dựng của người Việt. Cho đến thời điểm hiện tại, có các loại mái nhà phổ biến nhất hiện nay được ứng dụng trong các công trình nhà ở dân dụng, biệt thự, nhà phố… Một số loại mái có thể kể đến bao gồm:

1: Các loại mái nhà hiện nay: Mái bằng

Mái bằng là loại mái khá phổ biến tại nước ta. Thường thấy trong những công trình nhà biệt thự hiện đại, hoặc trong các công trình nhà phố, nhà ống. Mái bằng được đặc trưng bởi kết cấu bằng phẳng. Độ dốc chỉ từ 5-7% để đảm bảo được việc thoát nước. Cấu tạo của mái bằng hoàn toàn từ bê tông cốt thép. Và có thêm các lớp chống thấm.

cac-loai-mai-nha-hien-nay

Các loại mái nhà hiện nay

Ưu điểm của mái bằng:

+ Mái bằng vô cùng bền vững và kiên cố, chắc chắn, chịu được gió bão và các hiện tượng thời tiết khác.

+ Thời gian thi công và hoàn thiện nhanh chóng.

+ Chi phí cho mái bằng cũng tương đối hợp lý, thấp hơn so với mái dốc

+ Phù hợp với kiến trúc hiện đại, đặc biệt là các công trình nhà biệt thự hiện đại và nhà phố hiện đại.

Tuy nhiên, mái bằng cũng có nhược điểm là cần có giải pháp chống nóng, chống thấm phù hợp và lâu dài.

2: Các loại mái nhà hiện nay: Mái dốc

Mái dốc được biết đến là một trong các loại mái nhà hiện nay được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường. Đây là loại mái nhà truyền thống trong các công trình nhà ở việt nam từ xưa cho đến nay. Mái thường sẽ có độ dốc từ 10-30%. Nhằm mục đích thoát nước cho công trình. Tùy thuộc vào kết cấu xây dựng và lựa chọn của chủ nhà mà sử dụng độ dốc sao cho phù hợp. Với các loại mái thái thì độ dốc lớn hơn, còn thiết kế và xây dựng theo kiểu mái nhật thì sẽ có độ dốc nhỏ hơn.

cac-loai-mai-nha-hien-nay-mai-doc

Các loại mái nhà hiện nay: Mái dốc

Ưu điểm của mái dốc:

+ Loại mái dốc đem đến cho công trình vẻ đẹp sang trọng, bề thế vô cùng

+ Mái dốc giúp phần cấu tạo mái nhà thoát nước nhanh, tránh gây ẩm thấp, tránh gây hiện tượng thấm dột cho ngôi nhà

+ Mái dốc phù hợp với đa dạng các phong cách kiến trúc, nhờ đó, mà các công trình trở nên giá trị, thẩm mỹ và sang trọng hơn vô cùng.  

+ Mái dốc được sử dụng nhiều ở 2 dạng: bao gồm mái nhật và mái thái. Mái thái thường có độ dốc lớn khoảng 30%. Còn mái nhật có độ dốc thấp hơn khoảng 20- 25%. Điều này phù hợp với không gian kiến trúc sang trọng của nhiều công trình. Đem lại

Tuy nhiên, sử dụng mái dốc cũng có một vài nhược điểm như:

  • Dễ bị tốc khi có gió bão mạnh
  • Chi phí làm mái dốc cao hơn so với mái bằng
  • Thời gian thi công lâu hơn. Đồng thời , thi công mái dốc cũng cần yêu cầu kĩ thuật cao hơn.

3: Các loại mái nhà hiện nay: Mái lệch

 Mái lệch là loại mái mới xuất hiện trong nhiều năm gần đây. Loại mái này được cách điệu từ mái dốc. Với thiết kế 2 bên mái dốc gập vào nhau hoặc mái dốc lệch về 1 phía. Loại mái này được ứng dụng trong nhiều các công trình hiện đại, thể hiện được sự mới mẻ và dộc đáo.

cac-loai-mai-nha-hien-nay-mai-lech

Các loại mái nhà hiện nay: mái lệch

Một số đặc trưng của loại mái này có thể kể đén bao gồm:

  • Cấu trúc mái lệch tương đối cầu kì, nên có thời gian thi công lâu hơn so với các loại mái nhà hiện nay khác.
  • Mái lệch khá kén chọn kiến trúc. DO đó, cần có sự hài hòa về kiến trúc và kết cấu mái để đảm bảo được kết cấu mái phù hợp với ngôi nhà.

Trên đây là tổng hợp các loại mái nhà hiện nay phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo và sử dụng. NÊn gặp Kiến trúc sư để nhận được những tư vấn loại mái phù hợp với ngôi nhà và chi phí xây dựng nhất bạn nhé.

Đón đọc thêm những thông tin hữu ích về xây dựng, kiến trúc cùng ZHOME tại đây bạn nhé:

Thẻ: các loại mái nhà hiện nay